เกม Apple Pass
Title : Apple Pass
Type : Active Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : แอปเปิ้ล
Type : Active Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : แอปเปิ้ล
Procedure :
ให้เด็ก ๆ นั่งล้อมกันเป็นวงกลม
ครูโยนผลแอปเปิ้ลให้กับเด็ก พร้อมกับพูดคำศัพท์ 1 คำ
เด็กที่รับแอปเปิ้ลจากครู จะต้องพูดคำศัพท์ที่ไม่ซ้ำกับที่ครูพูด
แล้วส่งต่อแอปเปิ้ลต่อไปให้เพื่อนคนถัดไป
เมื่อมีเด็กรับแอปเปิ้ลแล้วไม่พูดคำศัพท์ ให้ออกจากเกม
เล่นไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเหลือเด็กเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ
ครูโยนผลแอปเปิ้ลให้กับเด็ก พร้อมกับพูดคำศัพท์ 1 คำ
เด็กที่รับแอปเปิ้ลจากครู จะต้องพูดคำศัพท์ที่ไม่ซ้ำกับที่ครูพูด
แล้วส่งต่อแอปเปิ้ลต่อไปให้เพื่อนคนถัดไป
เมื่อมีเด็กรับแอปเปิ้ลแล้วไม่พูดคำศัพท์ ให้ออกจากเกม
เล่นไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเหลือเด็กเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ
Comments :
ครูอาจจะกำหนดกลุ่มคำศัพท์ที่จะให้เด็ก ๆ พูด เช่น สัตว์ต่าง ๆ หรือ อาหาร เป็นต้น
หากไม่มีผลแอปเปิ้ล ครูอาจจะใช้ผลไม้อื่นแทนก็ได้
หากไม่มีผลแอปเปิ้ล ครูอาจจะใช้ผลไม้อื่นแทนก็ได้
ดาวน์โหลด เกม Apple Pass.PDF
เกม Attention
Procedure :
ครูออกคำสั่งต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ปฏิบัติตาม
เช่น Attention, Solute, March in place … stop,
Sit down, Stand up, Walk in a circle, Clap your hands .. stop,
Jumping jacks … stop, Swim in place … stop, etc.
ก่อนอื่น ครูจะต้องทำให้เด็ก ๆ ดูก่อนว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร กับคำสั่งต่าง ๆ
เมื่อเด็ก ๆ เข้าใจดีแล้ว ครูก็ออกคำสั่งให้เด็ก ๆ ปฏิบัติตาม
หากมีเด็กคนใดปฏิบัติไม่ตรงคำสั่ง ให้ออกจากเกม
เล่นไปเรื่อย ๆ จนเหลือเด็กเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ
เช่น Attention, Solute, March in place … stop,
Sit down, Stand up, Walk in a circle, Clap your hands .. stop,
Jumping jacks … stop, Swim in place … stop, etc.
ก่อนอื่น ครูจะต้องทำให้เด็ก ๆ ดูก่อนว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร กับคำสั่งต่าง ๆ
เมื่อเด็ก ๆ เข้าใจดีแล้ว ครูก็ออกคำสั่งให้เด็ก ๆ ปฏิบัติตาม
หากมีเด็กคนใดปฏิบัติไม่ตรงคำสั่ง ให้ออกจากเกม
เล่นไปเรื่อย ๆ จนเหลือเด็กเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ
Comments : None
ดาวน์โหลด เกม Attention.PDF
เกม เครื่องบินกระดาษ
Procedure :
ให้เด็ก ๆ พับเครื่องบินกระดาษ คนละ 1 ลำ
จากนั้นให้เด็ก ๆ ทดลองบินเครื่องบินกระดาษของแต่ละคน
ครูกำหนดเป้าหมายและคะแนนของการบิน
เช่น ประตู 10 คะแนน หน้าต่าง 5 คะแนน ถังขยะ 20 คะแนน เป็นต้น
เริ่มเล่นเกมโดยครูตั้งคำถาม ถ้าเด็ก ๆ ตอบถูก เด็ก ๆ จะได้สิทธิ์ขว้างเครื่องบิน
และพยายามขว้างเครื่องบินเพื่อให้ได้คะแนนที่ต้องการ
เช่น ถ้าอยากได้คะแนน 20 คะแนน เด็ก ๆ ก็จะต้องขว้างเครื่องบินไปให้ถึงถังขยะ
เล่นไปเรื่อย ๆ เด็กคนที่ตอบคำถามและขว้างเครื่องบินได้คะแนนมากที่สุด จะเป็นผู้ชนะ
จากนั้นให้เด็ก ๆ ทดลองบินเครื่องบินกระดาษของแต่ละคน
ครูกำหนดเป้าหมายและคะแนนของการบิน
เช่น ประตู 10 คะแนน หน้าต่าง 5 คะแนน ถังขยะ 20 คะแนน เป็นต้น
เริ่มเล่นเกมโดยครูตั้งคำถาม ถ้าเด็ก ๆ ตอบถูก เด็ก ๆ จะได้สิทธิ์ขว้างเครื่องบิน
และพยายามขว้างเครื่องบินเพื่อให้ได้คะแนนที่ต้องการ
เช่น ถ้าอยากได้คะแนน 20 คะแนน เด็ก ๆ ก็จะต้องขว้างเครื่องบินไปให้ถึงถังขยะ
เล่นไปเรื่อย ๆ เด็กคนที่ตอบคำถามและขว้างเครื่องบินได้คะแนนมากที่สุด จะเป็นผู้ชนะ
Comments :
เกมนี้จะสนุกยิ่งขึ้น ถ้าให้เด็ก ๆ ได้เล่นเป็นกลุ่ม
ครูลองค้นวิธีพับเครื่องบินกระดาษจาก Google โดยใช้คำค้นว่า Paper Plane ดูนะคะ
มีวิธีพับเครื่องบินกระดาษแบบต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ได้ลองทำเยอะแยะเลย
ครูลองค้นวิธีพับเครื่องบินกระดาษจาก Google โดยใช้คำค้นว่า Paper Plane ดูนะคะ
มีวิธีพับเครื่องบินกระดาษแบบต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ได้ลองทำเยอะแยะเลย
ดาวน์โหลด เกม เครื่องบินกระดาษ.PDF
เกม Balloon Alphabet
Procedure :
ให้เด็ก ๆ ยืนล้อมเป็นวงกลม
ครูเริ่มโยนลูกโป่ง พร้อมกับเริ่มพูดด้วย ตัวอักษร A
เด็กที่รับลูกบอลจากครู พูดตัวอักษรต่อไป คือ ตัวอักษร B
จากนั้นโยนลูกโป่งให้เพื่อนคนถัดไป ซึ่งจะต้องพูดตัวอักษร C
เด็ก ๆ แต่ละคนที่รับลูกบอลจะต้องพูดอักษรของตนเอง
โดยจะเรียงตามลำดับอักษรไปเรื่อย ๆ จนถึงตัวอักษร Z
การเล่นเกมนี้อาจจะใช้การส่งต่อไปเรื่อย ๆ หรือจะโยนสลับกันไปก็ได้
เด็กที่รับลูกบอลแล้วพูดตัวอักษรของตัวเองผิด จะต้องออกจากเกม
เล่นไปเรื่อย ๆ จนเหลือเด็กเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ หรือตามที่ครูจะเห็นสมควร
ครูเริ่มโยนลูกโป่ง พร้อมกับเริ่มพูดด้วย ตัวอักษร A
เด็กที่รับลูกบอลจากครู พูดตัวอักษรต่อไป คือ ตัวอักษร B
จากนั้นโยนลูกโป่งให้เพื่อนคนถัดไป ซึ่งจะต้องพูดตัวอักษร C
เด็ก ๆ แต่ละคนที่รับลูกบอลจะต้องพูดอักษรของตนเอง
โดยจะเรียงตามลำดับอักษรไปเรื่อย ๆ จนถึงตัวอักษร Z
การเล่นเกมนี้อาจจะใช้การส่งต่อไปเรื่อย ๆ หรือจะโยนสลับกันไปก็ได้
เด็กที่รับลูกบอลแล้วพูดตัวอักษรของตัวเองผิด จะต้องออกจากเกม
เล่นไปเรื่อย ๆ จนเหลือเด็กเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ หรือตามที่ครูจะเห็นสมควร
Comments :
เพื่อให้ยากขึ้น อาจจะให้พูดคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรนั้น ๆ ก็ได้
หรือ อาจจะให้เปลี่ยนจากตัวอักษร เป็นหมวดคำศัพท์ เช่น Number, Animals, etc.
หรือ อาจจะให้เปลี่ยนจากตัวอักษร เป็นหมวดคำศัพท์ เช่น Number, Animals, etc.
ดาวน์โหลด เกม Balloon Alphabet.PDF
เกม Letter Sculptures
Procedure :
แบ่งเด็ก ๆ ออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
เด็ก ๆ จะต้องช่วยกันสร้างตัวอักษร โดยใช้ร่างกายของเด็ก ๆ ทุกคนในแต่ละกลุ่ม
ครูจะเป็นคนกำหนดตัวอักษรที่เด็ก ๆ จะต้องช่วยกันสร้าง
เช่น หากครูกำหนดให้เด็ก ๆ สร้างตัวอักษร P
ครูจะพูดว่า “Make the letter P. Go!”
เด็ก ๆ ก็จะต้องช่วยกันใช้ร่างกายของแต่ละคนสร้างตัวอักษร P ให้ได้
โดยจะใช้วิธีการยืน หรือ นอนลงกับพื้นก็ได้
กลุ่มที่สร้างตัวอักษรได้เร็วที่สุด จะเป็นฝ่ายได้คะแนน
เล่นไปเรื่อย ๆ กลุ่มที่ได้คะแนนมากที่สุด จะเป็นผู้ชนะ
เด็ก ๆ จะต้องช่วยกันสร้างตัวอักษร โดยใช้ร่างกายของเด็ก ๆ ทุกคนในแต่ละกลุ่ม
ครูจะเป็นคนกำหนดตัวอักษรที่เด็ก ๆ จะต้องช่วยกันสร้าง
เช่น หากครูกำหนดให้เด็ก ๆ สร้างตัวอักษร P
ครูจะพูดว่า “Make the letter P. Go!”
เด็ก ๆ ก็จะต้องช่วยกันใช้ร่างกายของแต่ละคนสร้างตัวอักษร P ให้ได้
โดยจะใช้วิธีการยืน หรือ นอนลงกับพื้นก็ได้
กลุ่มที่สร้างตัวอักษรได้เร็วที่สุด จะเป็นฝ่ายได้คะแนน
เล่นไปเรื่อย ๆ กลุ่มที่ได้คะแนนมากที่สุด จะเป็นผู้ชนะ
Comments :
ครูอาจจะให้คะแนนกลุ่มที่สร้างตัวอักษรได้สวยที่สุด แทนกลุ่มที่ทำได้เร็วที่สุดก็ได้
ดาวน์โหลด เกม Letter Sculptures.PDF
เกม Hot Potato [V.2]
Procedure :
ครูเขียนตัวอักษรต่าง ๆ บนกระดาน
ให้เด็ก ๆ ยืนล้อมเป็นวงกลม ครูโยนลูกบอลให้เด็กคนใดคนหนึ่ง
เมื่อรับลูกบอลจากครูแล้ว เด็กจะต้องพูดคำศัพท์ซึ่งขึ้นต้นด้วยตัวอักษรบนกระดาน
จากนั้นโยนลูกบอลคืนไปให้ครู หรือ โยนต่อไปให้เพื่อน ๆ ก็ได้
คนที่รับลูกบอล ก็จะต้องพูดคำศัพท์ แล้วโยนลูกบอลต่อไปเรื่อย ๆ
หากมีคนพูดผิด หรือ โยนลูกบอลต่อไป โดยไม่พูดคำศัพท์ ให้ออกจากเกม
เล่นไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเหลือเด็ก ๆ เพียงคนเดียว ซึ่งก็คือผู้ชนะ
หรือเล่นไปเรื่อย ๆ ตามแต่ครูจะเห็นสมควร
ให้เด็ก ๆ ยืนล้อมเป็นวงกลม ครูโยนลูกบอลให้เด็กคนใดคนหนึ่ง
เมื่อรับลูกบอลจากครูแล้ว เด็กจะต้องพูดคำศัพท์ซึ่งขึ้นต้นด้วยตัวอักษรบนกระดาน
จากนั้นโยนลูกบอลคืนไปให้ครู หรือ โยนต่อไปให้เพื่อน ๆ ก็ได้
คนที่รับลูกบอล ก็จะต้องพูดคำศัพท์ แล้วโยนลูกบอลต่อไปเรื่อย ๆ
หากมีคนพูดผิด หรือ โยนลูกบอลต่อไป โดยไม่พูดคำศัพท์ ให้ออกจากเกม
เล่นไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเหลือเด็ก ๆ เพียงคนเดียว ซึ่งก็คือผู้ชนะ
หรือเล่นไปเรื่อย ๆ ตามแต่ครูจะเห็นสมควร
Comments : None
ดาวน์โหลด เกม Hot Potato [V.2].PDF
เกม Sparkle
Procedure :
ให้เด็ก ๆ ยืนเรียงเป็นแถว คนที่อยู่หัวแถว กำหนดคำศัพท์ขึ้นมา 1 คำ
เด็กที่อยู่ถัดไปคนแรก จะต้องสะกดตัวอักษรตัวแรกในคำ ๆ นั้น
เด็กที่อยู่ถัดไปคนที่สอง จะต้องสะกดตัวอักษรตัวที่สอง
เด็กที่อยู่ถัดไปคนที่สาม สะกดตัวอักษรตัวที่สาม
สะกดต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงอักษรตัวสุดท้ายของคำ ๆ นั้น
เด็กคนที่สะกดตัวอักษรตัวสุดท้ายของคำ
จะต้องหันไปพูดคำว่า “Sparkle” ให้กับเพื่อนคนถัดไป
เด็กที่ถูก “Sparkle” จะต้องออกจากเกม
หากมีเด็กคนใดสะกดตัวอักษรผิด จะต้องออกจากเกม และคนถัดไปก็สะกดต่อไปเรื่อย ๆ
เมื่อมีการ “Sparkle” เด็กคนถัดไปจะต้องกำหนดคำศัพท์ใหม่
เล่นไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเหลือเด็กเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ
เด็กที่อยู่ถัดไปคนแรก จะต้องสะกดตัวอักษรตัวแรกในคำ ๆ นั้น
เด็กที่อยู่ถัดไปคนที่สอง จะต้องสะกดตัวอักษรตัวที่สอง
เด็กที่อยู่ถัดไปคนที่สาม สะกดตัวอักษรตัวที่สาม
สะกดต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงอักษรตัวสุดท้ายของคำ ๆ นั้น
เด็กคนที่สะกดตัวอักษรตัวสุดท้ายของคำ
จะต้องหันไปพูดคำว่า “Sparkle” ให้กับเพื่อนคนถัดไป
เด็กที่ถูก “Sparkle” จะต้องออกจากเกม
หากมีเด็กคนใดสะกดตัวอักษรผิด จะต้องออกจากเกม และคนถัดไปก็สะกดต่อไปเรื่อย ๆ
เมื่อมีการ “Sparkle” เด็กคนถัดไปจะต้องกำหนดคำศัพท์ใหม่
เล่นไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเหลือเด็กเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ
Comments :
None
ดาวน์โหลด เกม Sparkle.PDF
เกม Finding new words
Procedure :
แบ่งเด็ก ๆ ออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน
ครูกำหนดคำศัพท์ขึ้นมา 1 คำ เช่น ELEPHANT
จากนั้นให้เด็ก ๆ ช่วยกันคิดสลับอักษร เพื่อค้นหาคำใหม่จากคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้
เช่น PAN HAT TEEN ANT TEN PEN เป็นต้น
เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันคิดสลักอักษร เพื่อค้นหาคำศัพท์ใหม่ให้ได้มากที่สุด
กลุ่มที่ค้นหาคำศัพท์ใหม่ได้ถูกต้องตามระยะเวลาที่ครูกำหนดให้ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
ครูกำหนดคำศัพท์ขึ้นมา 1 คำ เช่น ELEPHANT
จากนั้นให้เด็ก ๆ ช่วยกันคิดสลับอักษร เพื่อค้นหาคำใหม่จากคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้
เช่น PAN HAT TEEN ANT TEN PEN เป็นต้น
เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันคิดสลักอักษร เพื่อค้นหาคำศัพท์ใหม่ให้ได้มากที่สุด
กลุ่มที่ค้นหาคำศัพท์ใหม่ได้ถูกต้องตามระยะเวลาที่ครูกำหนดให้ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
Comments :
ครูอาจให้เด็ก ๆ แข่งกันเขียนบนกระดานก็ได้
ดาวน์โหลด เกม Finding new words.PDF
เกม Telephone
Title : Telephone
Type : Concentration Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ / รูปแบบประโยค
Materials : None
Type : Concentration Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ / รูปแบบประโยค
Materials : None
Procedure :
ให้เด็ก ๆ ยืนเรียงเป็นแถว ครูกระซิบคำศัพท์ให้กับเด็กคนแรก
จากนั้นเด็กก็กระซิบคำศัพท์ที่ได้รับจากครู ต่อให้เพื่อนคนถัดไป
กระซิบต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงคนสุดท้าย
ซึ่งเด็กคนสุดท้ายก็จะต้องบอกคำศัพท์ได้รับมาดัง ๆ
ถ้าเด็ก ๆ สื่อสารกันผิดพลาด ครูก็จะได้คะแนน
หากเด็ก ๆ สื่อสารกันได้อย่างถูกต้อง เด็ก ๆ ก็จะได้คะแนะ
ให้เด็ก ๆ เปลี่ยนตำแหน่งการเล่นไปเรื่อย ๆ ตามความเหมาะสม
จากนั้นเด็กก็กระซิบคำศัพท์ที่ได้รับจากครู ต่อให้เพื่อนคนถัดไป
กระซิบต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงคนสุดท้าย
ซึ่งเด็กคนสุดท้ายก็จะต้องบอกคำศัพท์ได้รับมาดัง ๆ
ถ้าเด็ก ๆ สื่อสารกันผิดพลาด ครูก็จะได้คะแนน
หากเด็ก ๆ สื่อสารกันได้อย่างถูกต้อง เด็ก ๆ ก็จะได้คะแนะ
ให้เด็ก ๆ เปลี่ยนตำแหน่งการเล่นไปเรื่อย ๆ ตามความเหมาะสม
Comments :
เด็ก ๆ อาจจะเขียนคำศัพท์ที่ได้รับมา แทนการบอกแบบดัง ๆ
เพื่อให้ยากขึ้น อาจจะเปลี่ยนจากคำศัพท์เป็นรูปแบบประโยคแทน
เพื่อให้ยากขึ้น อาจจะเปลี่ยนจากคำศัพท์เป็นรูปแบบประโยคแทน
ดาวน์โหลด เกม Telephone.PDF
เกม Duck Duck
Title : Duck Duck
Type : Active Game
Target : บทสนทนา
Materials : None
Type : Active Game
Target : บทสนทนา
Materials : None
Procedure :
ให้เด็ก ๆ นั่งปิดตาล้อมเป็นวงกลม
ครูเลือกเด็ก ๆ ซึ่งนั่งในตำแหน่งที่ห่างกันมา 2 คน แล้วให้เข้าไปอยู่ในวงกลม
เด็กคนหนึ่งจะเป็นฝ่ายถาม ส่วนเด็กอีกคนจะต้องเป็นฝ่ายตอบคำถาม เช่น
“ What do you like to eat? I like to eat Ice-cream.”
จากนั้นให้เด็ก ๆ ออกไปนอกวงกลม ตรงตำแหน่งที่ฝ่ายตรงข้ามเคยนั่งอยู่
วิ่งไปรอบวงกลม 1 รอบ แล้วกลับไปนั่งแทนที่ของฝ่ายตรงข้าม
ใครสามารถวิ่งไปนั่งแทนที่ได้ก่อน ถือว่าเป็นผู้ชนะ
และผู้ชนะจะเป็นผู้เลือกเพื่อน ๆ อีก 2 คนมาเล่นแทนตนเอง
ครูเลือกเด็ก ๆ ซึ่งนั่งในตำแหน่งที่ห่างกันมา 2 คน แล้วให้เข้าไปอยู่ในวงกลม
เด็กคนหนึ่งจะเป็นฝ่ายถาม ส่วนเด็กอีกคนจะต้องเป็นฝ่ายตอบคำถาม เช่น
“ What do you like to eat? I like to eat Ice-cream.”
จากนั้นให้เด็ก ๆ ออกไปนอกวงกลม ตรงตำแหน่งที่ฝ่ายตรงข้ามเคยนั่งอยู่
วิ่งไปรอบวงกลม 1 รอบ แล้วกลับไปนั่งแทนที่ของฝ่ายตรงข้าม
ใครสามารถวิ่งไปนั่งแทนที่ได้ก่อน ถือว่าเป็นผู้ชนะ
และผู้ชนะจะเป็นผู้เลือกเพื่อน ๆ อีก 2 คนมาเล่นแทนตนเอง
Comments :
ต้องใช้พื้นที่ในการเล่นเกมนี้พอสมควร
ดาวน์โหลด เกม Duck Duck.PDF
เกม Concentration
Title : Concentration
Type : Concentration Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ หรือ รูปแบบประโยค
Materials : None
Type : Concentration Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ หรือ รูปแบบประโยค
Materials : None
Procedure :
กำหนดให้เด็ก ๆ ตอบคำถามเป็นคำศัพท์ / ประโยค
เกมนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ และครูสามารถจำชื่อของสมาชิกในห้องได้เร็วขึ้น
ครูเริ่มต้นด้วยประโยค “ Who is …. ?”
เด็กคนแรกเริ่มต้นตอบคำถาม เช่น “ I am Kate.”
จากนั้นถามต่อไปว่า “ Who is Mike?”
เด็กซึ่งเป็นเจ้าของชื่อ ก็จะตอบว่า “ I am Mike. Who is Minnie?”
ขณะที่พูด ให้เด็ก ๆ ปรบมือเป็นจังหวะไปด้วย
หากเด็กคนไหนพูดไม่เข้ากับจังหวะการปรบมือก็ให้ออกจากเกม
เกมนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ และครูสามารถจำชื่อของสมาชิกในห้องได้เร็วขึ้น
ครูเริ่มต้นด้วยประโยค “ Who is …. ?”
เด็กคนแรกเริ่มต้นตอบคำถาม เช่น “ I am Kate.”
จากนั้นถามต่อไปว่า “ Who is Mike?”
เด็กซึ่งเป็นเจ้าของชื่อ ก็จะตอบว่า “ I am Mike. Who is Minnie?”
ขณะที่พูด ให้เด็ก ๆ ปรบมือเป็นจังหวะไปด้วย
หากเด็กคนไหนพูดไม่เข้ากับจังหวะการปรบมือก็ให้ออกจากเกม
Comments :
อาจเปลี่ยนจากการปรบมือ เป็นการโยกตัว หรือขยับแขนเป็นจังหวะก็ได้
ดาวน์โหลด เกม Concentration.PDF
เกม กอลิล่าขี้โมโห
Title : กอลิล่าขี้โมโห
Type : Action Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : บัตรภาพต่าง ๆ และ บัตรภาพกอลิล่า
Type : Action Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : บัตรภาพต่าง ๆ และ บัตรภาพกอลิล่า
Procedure :
ครูแทรกบัตรภาพกอลิล่าเข้าไปในกองของบัตรภาพต่าง ๆ
ครูเปิดบัตรภาพทีละใบ แล้วให้เด็ก ๆ บอกความหมายของบัตรภาพแต่ละใบเป็นภาษาอังกฤษ
ถ้าบัตรภาพที่ครูเปิดเป็นภาพกอลิล่า ให้เด็ก ๆ วิ่งไปซ่อน
จากนั้น กอลิล่าขี้โมโห (ครู) ก็จะพยายามจับตัวเด็ก ๆ ที่กำลังซ่อนตัวอยู่ให้ได้
เด็กที่ถูกกอลิล่าจับได้ ก็จะต้องออกมาแสดงหน้าชั้นเรียน
ครูเปิดบัตรภาพทีละใบ แล้วให้เด็ก ๆ บอกความหมายของบัตรภาพแต่ละใบเป็นภาษาอังกฤษ
ถ้าบัตรภาพที่ครูเปิดเป็นภาพกอลิล่า ให้เด็ก ๆ วิ่งไปซ่อน
จากนั้น กอลิล่าขี้โมโห (ครู) ก็จะพยายามจับตัวเด็ก ๆ ที่กำลังซ่อนตัวอยู่ให้ได้
เด็กที่ถูกกอลิล่าจับได้ ก็จะต้องออกมาแสดงหน้าชั้นเรียน
Comments :
การแสดงของเด็กที่ถูกกอลิล่าจับได้ อาจจะเป็นการทำท่าทางต่าง ๆ
หรือเต้นตามจังหวะเพลงที่เด็ก ๆ ช่วยกันร้องก็ได้
หรือเต้นตามจังหวะเพลงที่เด็ก ๆ ช่วยกันร้องก็ได้
ดาวโหลด เกม กอลิล่าขี้โมโห.PDF
เกม ABC back drawing
Title : ABC back drawing
Type : Concentration Game
Target : ตัวอักษรภาษาอังกฤษ
Materials : None
Type : Concentration Game
Target : ตัวอักษรภาษาอังกฤษ
Materials : None
Procedure :
ให้เด็ก ๆ ยืนเรียงเป็นแถว ครูเขียนตัวอักษรลงบนหลังของเด็กคนแรก
เด็กจะต้องถอดรหัสตัวอักษรที่ครูเขียน แล้วเขียนตัวอักษรนั้นลงบนหลังของเพื่อนคนถัดไป
เขียนต่อกันไปเรื่อย ๆ จนถึงเด็กคนสุดท้าย
และเด็กคนสุดท้ายจะต้องเขียนตัวอักษรที่ได้รับมานั้นบนกระดาน
ถ้าเด็ก ๆ เขียนผิดครูจะเป็นฝ่ายได้คะแนน
ถ้าเด็ก ๆ สามารถเขียนตัวอักษรได้ถูกต้อง เด็ก ๆ จะได้คะแนน
เด็กจะต้องถอดรหัสตัวอักษรที่ครูเขียน แล้วเขียนตัวอักษรนั้นลงบนหลังของเพื่อนคนถัดไป
เขียนต่อกันไปเรื่อย ๆ จนถึงเด็กคนสุดท้าย
และเด็กคนสุดท้ายจะต้องเขียนตัวอักษรที่ได้รับมานั้นบนกระดาน
ถ้าเด็ก ๆ เขียนผิดครูจะเป็นฝ่ายได้คะแนน
ถ้าเด็ก ๆ สามารถเขียนตัวอักษรได้ถูกต้อง เด็ก ๆ จะได้คะแนน
Comments :
ครูอาจให้เด็ก ๆ ออกเสียงตัวอักษรนั้น ๆ ออกมาดัง ๆ แทนการเขียนบนกระดาน
หรือ ให้เด็ก ๆ พูดคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรนั้น ๆ ก็ได้
หรือ ให้เด็ก ๆ พูดคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรนั้น ๆ ก็ได้
ดาวน์โหลด เกม ABC back drawing .PDF
เกม Can you remember?
Title : Can you remember?
Type : Paper Activity
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : กระดาษ และ ดินสอ/ปากกา
Type : Paper Activity
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : กระดาษ และ ดินสอ/ปากกา
Procedure :
เกมนี้ถือเป็นการทดสอบเด็ก ๆ แต่ละคนไปในตัวด้วย
โดยให้เด็ก ๆ ปิดหนังสือให้หมด
ครูกำหนดหัวข้อชุดคำศัพท์ให้กับเด็ก ๆ เช่น Animals
เด็ก ๆ ก็จะต้องเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ให้ได้มากที่สุด
โดยเขียนจากความจำ ห้ามเปิดหนังสือ
คนที่เขียนได้ถูกต้องมากที่สุด คือ ผู้ชนะ
โดยให้เด็ก ๆ ปิดหนังสือให้หมด
ครูกำหนดหัวข้อชุดคำศัพท์ให้กับเด็ก ๆ เช่น Animals
เด็ก ๆ ก็จะต้องเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ให้ได้มากที่สุด
โดยเขียนจากความจำ ห้ามเปิดหนังสือ
คนที่เขียนได้ถูกต้องมากที่สุด คือ ผู้ชนะ
Comments :
ครูอาจกำหนดชุดคำศัพท์จากบทเรียนที่กำลังเรียนอยู่
หรือ ให้เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มก็ได้
หรือ ให้เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มก็ได้
เกม Pictionary
Title : Pictionary
Type : Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : None
Type : Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : None
Procedure :
แบ่งเด็ก ๆ ออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน
ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปหน้าห้องกลุ่มละ 1 คน
ครูบอกคำศัพท์ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม
แล้วให้ตัวแทนเหล่านั้น วาดภาพคำศัพท์บนกระดาน
แตละกลุ่มจะต้องแข่งกันทายคำศัพท์นั้น ๆ กลุ่มที่ทายถูกจะได้คะแนน
เปลี่ยนตัวแทนวาดภาพไปเรื่อย ๆ กลุ่มที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปหน้าห้องกลุ่มละ 1 คน
ครูบอกคำศัพท์ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม
แล้วให้ตัวแทนเหล่านั้น วาดภาพคำศัพท์บนกระดาน
แตละกลุ่มจะต้องแข่งกันทายคำศัพท์นั้น ๆ กลุ่มที่ทายถูกจะได้คะแนน
เปลี่ยนตัวแทนวาดภาพไปเรื่อย ๆ กลุ่มที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
Comments :
ถ้าเป็นคำศัพท์ที่ง่าย ๆ ครูสามารถกำหนดเวลาในการวาด การทาย
และจำนวนครั้งในการทายได้ หรือให้เด็ก ๆ ตอบพร้อม ๆ กัน
และจำนวนครั้งในการทายได้ หรือให้เด็ก ๆ ตอบพร้อม ๆ กัน
เกม Fast / Slow motion
Title : Fast / Slow motion
Type : Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : บัตรภาพ
Type : Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : บัตรภาพ
Procedure :
ครูนำภาพให้เด็ก ๆ ดูทีละภาพ โดยให้ดูอย่างรวดเร็ว หรือ อย่างช้า ๆ
เด็ก ๆ จะต้องพยายามตอบให้ได้ว่า ภาพนั้น คือ ภาพอะไร
โดยตอบเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เด็กคนที่ตอบได้จะได้คะแนนไป คนที่ได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
เด็ก ๆ จะต้องพยายามตอบให้ได้ว่า ภาพนั้น คือ ภาพอะไร
โดยตอบเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เด็กคนที่ตอบได้จะได้คะแนนไป คนที่ได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
Comments :
ครูสามารถให้เด็ก ๆ เล่นเป็นกลุ่มได้ โดยกลุ่มที่ตอบได้ก่อนจะได้คะแนน
และกลุ่มที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
และกลุ่มที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
เกม Tag it!
Title : Tag it!
Type : Active Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : บัตรภาพ
Type : Active Game
Target : คำศัพท์ต่าง ๆ
Materials : บัตรภาพ
Procedure :
แบ่งเด็ก ๆ ออกกลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน
ครูติดบัตรภาพบนกระดาน
ให้เด็ก ๆ ยืนเรียงเป็นแถวตอนลึก
เด็กที่อยู่หัวแถว จะต้องแข่งกันวิ่งไปแตะภาพคำศัพท์ที่ครูบอก
จากนั้นก็เปลี่ยนให้คนที่อยู่ถัดไปเรื่อย ๆ
กลุ่มที่แตะคำศัพท์ที่ครูบอกได้ถูกต้องมากที่สุด จะเป็นฝ่ายชนะ
ครูติดบัตรภาพบนกระดาน
ให้เด็ก ๆ ยืนเรียงเป็นแถวตอนลึก
เด็กที่อยู่หัวแถว จะต้องแข่งกันวิ่งไปแตะภาพคำศัพท์ที่ครูบอก
จากนั้นก็เปลี่ยนให้คนที่อยู่ถัดไปเรื่อย ๆ
กลุ่มที่แตะคำศัพท์ที่ครูบอกได้ถูกต้องมากที่สุด จะเป็นฝ่ายชนะ
Comments : None
ดาวน์โหลดไฟล์เอกสารที่นี่ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น