วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556


สื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ( Sky Cambridge Learning )
Know our friends
Telling the time
วิดีโอการใช้ Other, others....
ประวัติ Amancio Ortega Gaona
ประวัติ Li Ka shing

รายวิชาพื้นฐาน

รายวิชา อ 33101  ชื่อวิชา ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   ครูผู้สอน นายอภิชาติ พ่วงป่าไหม

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างทางไวยากรณ์ ความแตกต่างระหว่างโครงสร้างทางไวยากรณ์ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบาย บทอ่านที่เป็นความเรียง รูปแบบของภาษาที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างบุคคล มารยาททางสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ ผ่านทักษะการสื่อสารด้วยกระบวนการ ตีความ ถ่ายโอน นำเสนอข้อมูล จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นที่มีต่อข้อมูล ค้นคว้า สืบค้น สรุป เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ตลอดจนการเลือกใช้ภาษา น้ำเสียง ระดับของภาษาและกิริยาท่าทาง ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในการสื่อสาร เพื่อให้สามารถสื่อสารได้เหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เกิดเจตนคติที่ดีต่อการเรียนภาษา ตลอดจนสามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตในอนาคต
เกณฑ์การประเมินผลการเรียน

ก่อน Midterm บทที่ 1                      คะแนนเต็ม      20 คะแนน
- Paper test            15 คะแนน
- Vocabulary              5 คะแนน

Miterm บทที่ 1,2,3                         คะแนนเต็ม      25 คะแนน
- Vocabulary             15 ข้อ
- Grammar                15 ข้อ
- Conversation         10 ข้อ
- Reading                  10 ข้อ

หลัง Midterm                                  คะแนนเต็ม      25 คะแนน
- Reading                     10 คะแนน
- Test บทที่ 4,5             15 คะแนน

Final  บทที่ 4,5,6                           คะแนนเต็ม     30 คะแนน
 Paper test                                  50 ข้อ         
      - Vocabulary                  15 ข้อ
        - Grammar                     15ข้อ   
       - Conversation              10 ข้อ
           - Reading                      10 ข้อ    

จิตพิสัย                                                     10 คะแนน             

รวม    100 คะแนน
Grammar Unit 4

การใช้ both...and, not only...but also, either...or, neither....nor

1. both.....and แปลว่า ทั้งสอง จะใช้รูปกริยาพหูพจน์ ถ้าเชื่อมประธาน 2 ตัว เช่น
  ฺ  Both Tom and Ann were late.
2. either.......or แปลว่า ไม่อันใดก็อันหนึ่ง ใช้สำหรับให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าไปควบประธาน 2 ตัวจะใช้กริยาเป็นรูปเอกพจน์หรือพหูพจน์นั้นต้องถือตาม ประธานตัวหลัง เช่น
    Either you or he is punished tonight.
    You can ask either Nid or Nee to go with you.
3. neither......nor แปลว่า ไม่ทั้งสอง ใช้สำหรับปฏิเสธโดยสิ้นเชิง ถ้าไปควบประธาน 2 ตัวจะใช้กริยาเป็นรูปเอกพจน์หรือพหูพจน์นั้นต้องถือตามประธานตัวหลังเช่นเดียวกับ either.....or เช่น
     Neither her friends nor she speaks Chinese.
     Neither you nor he studies mathematics.
4. not only......but also แปลว่า ไม่เพียงแต่.....เท่านั้น แต่ยัง.....อีกด้วย เราใช้สันธานวลีคำนี้เพื่อเน้นน้ำหนักของข้อความทั้งสองอย่างให้เห็นเด่นชัดขึ้น แต่สิ่งที่นำมาให้ใช้หรือกล่าวถึงนั้นต้องมีความสามารถไปทางเดียวกัน เช่นดีก็ดีด้วยกัน เช่น
    Malisa is not only beautiful but also clever.
    Wichai is not only stupid but also lazy.
    not only.......but also อนึ่งถ้าไปใช้เชื่อมประธาน 2 ตัว จะใช้กริยาเป็นพจน์อะไรนั้นต้องถือตามประธานตัวหลัง เช่น
    Not only your friends but also your sister wants to see the cinema tonight.
    Not only I but also my friends are studying English every day.

Exercise: Complete these sentences with both...and, not only...but also, either...or, neither....nor
1. ................he or you are to go to see the lawer this evening.
2. Suchat is....................clever.....................diligent.
3. ................Sak....................his relatives are working in the field.
4..................Ladda...................Sumalee can go to the party. They are too young.
5. Suphat is............................writing.......................speaking.
6. ................his mother.......................mother are teachers.

โครงสร้างการใช้ Independent clauses with and, but, or, so and yet.

1. and ใช้เชื่อมข้อความคล้อยตามกัน สอดคล้องกัน หรือเป็นไปทำนองเดียวกัน เช่น
    we eat with fork and a spoon.
    Tina and Tom are playing football.
2. or ใช้เชื่อมข้อความเพื่อเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น
    Is your house big or small?
    Would you like tea or coffee?
3. but ใช้เชื่อมข้อความที่ขัดแย้งกัน เช่น
    That house is beautiful but ver expensive.
    I can ride a bicycle but I can't ride a horse.
4. yet ใช้เชื่อมข้อความที่ขััดแย้งกันเหมือน but เช่น
    Krissada studied hard in summer, yet he failed the exam.
5. so ใช้เชื่อมข้อความที่เป็นเหตุเป็นผลกันโดย so จะนำหน้าประโยคที่เป็นผล เช่น
    Cathy eats a lot so she is fat.
    My sister is pretty so I like her.

Exercise: Complete each sentence with the correct conjunction.
1. It is raining hard,....................there is a lot of lighting.
2. He didn't want to walk in the rain,..........................he took a taxi.
3. She doesn't live far away, ......................she always drives.
4. We could go to the movies,..........................we could stay home and watch T.V.
5. I don't like horror movies,.....................I will go to see it if he asks me.


Grammar Unit 1

การใช้ 'Do' or 'Did' เพื่อเน้นย้ำภาคแสดงของประโยค

ถึง แม้ว่าไวยากรณ์ภาษาอังกฤษจะไม่อนุญาติให้ใช้ do, did, does ได้ในประโยคบอกเล่า แต่ในกรณีที่ต้องการเน้นย้ำ ถือเป็นข้อยกเว้นที่สามารถใช้กริยาช่วยเล่านี้ได้ โดยวางกริยาช่วยไว้หน้ากริยาที่ต้องการเน้นย้ำ เช่น
ปควบ
Examples:
I do believe that he didn’t mean to break the window.
ฉันเชี่อว่าเขาไม่ได้ตั้งใจจะทำหน้าต่างแตก จะเน้นว่าฉันเชื่อ ให้ความรู้สึกว่าเชื่อจริงๆ

การใช้ Other, others, the others, another

other (adj.) แปลว่า อื่นๆ สิ่งอื่น อันอื่น ใช้ว่างไว้หน้าคำนามเพื่อขยายคำนามนั้น
Ex. I don't like these books. Do you have any other books­
These are dirty, I will wear my other shoes.
I can't see you now, maybe, some other time.
the other (adj.) แปลว่า อื่นๆอีก อีกอัน คือ อีก 1 อันที่เหลือ
Ex. I have two sisters. The first one is a doctor and the other one is a teacher.
One of my sister lives in Phuket and the other lives in Chiangmai.
There are three books on my table. The first one is maths, another one is Thai and the other is English.
others (pro.) แปลว่า อื่นๆอีก คือ อื่นๆ ที่เราไม่ทราบจำนวนว่ามีเท่าไหร่
Ex. Two buildings were destroyed and many others damaged in the blast.
I'm reading books while others play games.
I don't like this book. Can you give me others­
The others (pro.) แปลว่า อื่นๆอีก คือ อื่นๆที่เหลือ ที่เราทราบจำนวนว่ามีเท่าไหร่
Ex. There are 20 books there. The first one is maths, then second one is English and the others are Thai.
There are 30 students in the class. Five of them are foreigners and the others are Thai.
another (det.,pro.) แปลว่า อื่นๆ อันอื่น อีกอัน อีกอันหนึ่ง ใช้นำหน้าคำนามนามนับได้เอกพจน์
Ex. This room is too small, we are going to ask another one.
Would you like another drink­?
Fon has sent another gift to her mother.
ตัวอย่าง
There three books on my table.The first one is red, another one is yellow and the other is blue.
There 20 books there. Five books belong me and the others are my friends.
There are many books there. Five books belong me and others are my friends.
There are two books here. The first one isn't mine, the other is.
I don't like this books. Can you give me other books­.

สรุป
 
Another         อันถัดไป (สิ่งนั้นต้องเป็นเอกพจน์) 
The other      อีกอันที่เหลือ (เรารู้จำนวนแน่นอนว่าเหลือเพียง 1 ) 
The others     วกที่เหลือ (เรารู้จำนวนแน่นอนว่าเหลือเท่าไหร่ และรู้ว่ามากกว่า 1
Others            พวกที่เหลือ (เราไม่รู้จำนวนแน่นอนว่าเหลือเท่าไหร่ แต่รู้ว่ามากกว่า 1) 


Grammar Unit 2

โครงสร้างการใช้ used to และ to be used to

  1. Used to แปลว่า เคยทำในอดีต แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำ
โครงสร้างประโยคคือ used to + infinitive
ตัวอย่าง    I used to go to bed late at night, but now I go to bed early.
                 We used to play that game when we were young.
เมื่อเป็นประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธ เราจะเอา Verb to do เข้ามาช่วย เมื่อเอามาช่วยแล้วจะต้องเปลี่ยน used ให้เป็นกริยาช่องที่ 1
ตัวอย่าง   Did you use to have a dog?
                I didn’t use to watch the news.
  1. Be หรือ get used to แปลว่า ชินหรือคุ้นเคยกับการกระทำบางสิ่ง
โครงสร้างของประโยคคือ be used to + Noun / Gerund
ตัวอย่าง    I am used to getting up early. I always get up at 6.
                She is used to the cold weather.

โครงสร้างการใช้ would for repeated action in the past และ used to

Would ใช้แสดง Repeated action หรือ habit ในอดีต
- Repeated action คือ เป็นการกระทำหลายๆครั้ง หรือทำจนเป็นนิสัย ซึ่งสามารถใช้ would แทนที่ used to ได้ แต่ would ไม่สามารถใช้กับ Stative
verb or Linking verb ได้ แต่ในขณะเดียวกัน used to ใช้ได้หมด
- Stative verbs or Linking verbs are of senses such as look, smell, taste, sound, feel, etc. (กริยาบอกอาการรับรู้โดยประสาทสัมผัสทั้ง 5
ของคนเรา เป็นกริยาพิเศษ ได้แก่ คำว่า look (ดู), smell(กลิ่น), taste(มีรส), sound(ฟัง), feel(รู้สึก))
- I used to see the ghost when I was here. ใช้ would แทน used to ไม่ได้เพราะ see เป็น Stative verb
ใช้ would แทน used to ไม่ได้ เพราะ see เป็น Stative verb
- I used to throw a rock into the water when I was young. = I would throw a rock into the water when I was young.
ใช้ would แทน used to ได้ เพราะ throw ไม่ได้เป็น Stative verb
         
โครงสร้างการใช้ was/were going to (Future in the past)

หลักการใช้ was/were going to (Future in the past) ใช้ในการแสดงถึง สิ่งที่ผู้พูดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นหรือเป็นไปในอดีต โดยสิ่งที่คิดจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่เกิดขึ้นจริงก็ได้ เพราะมันเป็นเพียงความคิดนั่นเอง เช่น
Peter said Jane was going to be there, and she was. (แสดงให้เห็นว่า ผู้พูดคิดว่าสิ่งหนึ่งจะเกิดขึ้นในอดีต และมันก็เกิดขึ้นจริง)
I know that company was going to be a great success. (เป็นการคาดคะเนเท่านั้น)
She was going to spend the money, but she decided to invest it in the stock market instead. (แสดงให้เห็นสิ่งที่คิดหรือคาดคะเนไม่เกิดขึ้น)

**********************************************************

Grammar Unit 3

โครงสร้างการใช้ Future perfect tense

โครงสร้าง : Subject + will, shall + have + past participle
วิธีใช้ : เพื่อแสดงการกระทำหรือเหตุการณ์ซึ่งจะได้สิ้นสุดลง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตโดยมีเวลาบอกไว้อย่างชัดเจนว่าเมื่อถึงเวลานั้นแล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสำเร็จเรียบร้อย แม้ว่าในขณะที่พูด เหตุการณ์นั้นจะเกิดขึ้นแล้วหรือยังไม่เกิดก็ตาม มักใช้คำว่า "by" เช่น
         by tomorrow, by 5 o'clock, by next week, by 2005, by the end of this month (year), by then, by the time
ตัวอย่างเช่น By the end of this year, your new maid will have broken all your glasses. (= All the glass will be broken before the end of this year.)
หมายเหตุ ข้อความใน Time clause นั้นจะต้องใช้ Present Simple หรือ Present Perfect จะใช้ Future Simple ไม่ได้

โครงสร้างการใช้ Future perfect progressive
โครงสร้าง: Subject + will, shall + have + been + V.ing + (object)
วิธีใช้: หลักการใช้เช่นเดียวกับการใช้ Future perfect ธรรมดา เราจะใช้ Future perfect progressive เฉพาะเมื่อต้องการเน้นความต่อเนื่องเท่านั้น คือใช้เมื่อต้องการจะบอกว่า เมื่อถึงเวลาหนึ่งในอนาคต เหตุการณ์อย่างหนึ่งซึ่งดำเนินมาก่อนหน้านั้นก็ยังคงดำเนินอยู่และจะดำเนินต่อไปอีก เช่น
- By eleven o'clock, I shall have been working for three hours. - เมื่อถึงเวลา 11 นาฬิกา ผมก็จะทำงาน(ติดต่อกัน) ครบสามชั่วโมง (และผมก็จะทำงานต่อไปอีก)
   จะเห็นว่าประโยคนี้ก็เหมือนประโยคที่ว่า
- By eleven o'clock, I shall have worked for three hours. - เมื่อถึงเวลา 11 นาฬิกา ผมก็จะทำงานครบสามชั่วโมง

โครงสร้างการใช้ The Future with dependent time clauses

                    A Time clause with: when, before, after, while, until, and since

EX:   My father will keep using his old-fashioned corded phone, until it breaks.
        When she finishes working on her invention, she's going to let me try it out.

หมายเหตุ กริยาที่ใช้ใน Time clause เป็น Present tense และกริยาใน Main clause ใช้ will  หรือ to be going

1 ความคิดเห็น: